Trang phục áo dài truyền thống Việt Nam nét đẹp văn hóa của dân tộc

Lượt xem: 4734     Lượt bình luận: 0

Trang phục áo dài truyền thống không chỉ là một nét đẹp mà còn là tinh thần, niềm tự hào của đất nước Việt Nam, là trang phục đem lại vẻ đẹp duyên dáng cho chị em phụ nữ.


Mỗi quốc gia, mỗi vùng dân tộc đều có một trang phục riêng, một quốc phục mang niềm tự hào của đất nước đó. Người Nhật Bản thì có chiếc áo Kimono, Người Hàn Quốc có Hanbok, người Trung Quốc thời Mãn Thanh có áo Thượng Hải mà các quý cô hay gọi là xường xám. Còn Việt Nam luôn hãnh diện với nét đẹp dân tộc đó là áo dài truyền thống, được xem là Quốc phục và được gọi một cái tên thân thương hơn là tà áo quê hương.  


Áo dài có sự thay đổi nhiều nhất ở thập kỷ 60, lúc này, áo dài đã được cách điêu bằng cách may chít eo hơn, eo áo được cắt cao còn gấu áo thì được cắt thẳng ngang và may dài cho đến mắt cá chân. Và áo dài có cổ tròn từ đây cũng được ra đời và được nhiều chị em yêu thích.


Đến cuối thập kỉ 60, áo dài được ưa chuộng nhiều nhất đó là áo dài mini với vạt áo được may hẹp và ngắn, có khi chỉ tới đầu gối còn áo thì được may rộng hơn, eo không dược bó sát nhưng vẫn để lộ những đường cong quyến rũ của cơ thể. 

 

Áo dài truyền thống nét đẹp được lưu truyền mãi về sau
Áo dài truyền thống nét đẹp được lưu truyền mãi về sau


Áo dài, trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam có những đường may ôm sát cơ thể, cổ cao và có chiều dài qua đầu gối, được xẻ ở hông, khá quyến rũ, duyên dáng lại gợi cảm. Không chỉ đơn thuần là một tà áo mà ở đó, áo dài còn là nét văn hóa nói đến nhân sinh quan và tinh thần của người dân Việt. Hay nói một cách hoa mĩ hơn thì áo dài chính là “quốc hồn” của phụ nữ Việt.


Các mẫu áo dài truyền thống Việt Nam cũng để lộ ra phần nào vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, vừa đẹp tinh khôi, lại thướt tha, yêu kiều, nên chính vì thế áo dài mang bản sắc dân tộc được tôn vinh trong các cuộc thi trong và ngoài nước. Ngày nay, áo dài hiện đại được thiết kế với kiểu dáng thon gọn hơn và ôm sát lấy người mặc hơn. 


Áo dài hai tà phía trước và được kéo dài tù cổ cho đến mắt cá chân, chùm lên chiếc quần ống rộng dài. Để có được một tà áo dài vừa đẹp lại vừa với cơ thể thì cần khá nhiều yếu tố. Áo dài phong phú, đa dạng từ chất liệu cho tới hoa văn nên nếu có ý định may, quý cô cần phải tìm hiểu chi tiết. 

 

Áo dài với hai tà trước sau truyền thống
Áo dài với hai tà trước sau truyền thống


Trang phục truyền thống của dân tộc ta rất đẹp và có lẽ hoàn hảo nhất chỉ có thể là áo dài phụ nữ. Hình ảnh áo dài mỗi khi nhắc tới là chúng ta liên tưởng ngay đến vóc dáng mảnh mai, kiêu sa của chị em phụ nữ. Nói cách khác, áo dài tôn vinh cơ thể chị em hay chỉ em cũng tôn lên được vẻ đẹp của tà áo. Đây là sự kết hợp, cộng hưởng và hài hòa mà tạo hóa đã ban cho phái đẹp và cũng là niềm vinh hạnh cho đất nước hình chữ S.


Vì là trang phục truyền thống nên áo dài được sử dụng rất nhiều trong các dịp lễ quan trọng như lễ Tết cổ truyền hay các cuộc thi mang tầm cỡ lớn. 


Bạn có thể quan tâm thêm: Hướng dẫn cách may áo dài truyền thống


Mặc dù ngày nay, áo dài đã có sự cải tiến rất nhiều, đặc biệt là kiểu dáng nhưng áo dài truyền thống chắc chắn vẫn giữ một vị trí vững chãi trong lòng người. Thời đại đổi mới, áo dài cách tân ra đời với những biến tấu sắc nét, áo dài cách tân dễ kết hợp hơn với người mặc. Nhưng dù có thay đổi thế nào thì áo dài cũng vẫn cần phải giữ những nét tế nhị hay những đường nét duyên dáng, thanh lịch vốn có của nó. 


Thủy Ly